11/18/2009

Klase

Kahit may ilang uri na ng mga jeepney ang nagawa, ang jeepney ay nagsisimula pa lamang umuusbong kamakailan, sa pagtugon sa kapaligiran at mga alalahanin ukol sa kabuhayan.

Ikalawang Henerasyong ng Jeepneys

Ganap na binuo mula sa refurbished engine. Ang ilan din ay may air-conditioning unit, karamihan ay pinasikat sa Makati City. Karamihan sa mga uri ng mga jeepneys ay pinalawak ang kapasidad pam-pasahero, at mas madalas ay nakasisilaw at maingay. Marami sa mga jeeps na mula sa henerasyong ito ay kilalang-kilala para sa smoke belching, at halos lahat ng mga ito ay tumakbo sa diesel.

Ikatlong Henerasyong ng Jeepneys

Ito ay ang mga Jeepneys na manufactured ng pag-gamit ng bagong sangkap ng engine. Marami sa mga uri ng mga jeeps na ito ay merong pinabuting air-conditioning at medyo kapareho ang katangian sa isang mini-bus.

Kinabukasan henerasyon

Ang Electric jeepneys ay sinusubukan sa Makati. Bilang tugon upang bawasan ang emissions greenhouse gas at ang pagtaas ng presyo ng langis, kakaunti pa lamang ang ganitong klase ng sasakyan ang ginagamit. Ang pinal na planong upang ipatupad ang electric jeepneys ay ihahayad pa lamang.

"E-jeepneys"

E-jeepneys, o de-koryenteng Jeepneys, ay ang mapanlikhang isip ng Green Renewable Independent Power Producers, Inc. o GRIPP sa pakikipagtulungan kay Mr. Robert Puckett, Pangulo ng Solar Electric Company sa Pilipinas. Ang mga E-jeepneys o minibuses, sa ilalim ng suporta ng Greenpeace nagsimula sa kalye Makati City noong Hulyo 1, 2008. 4 na e-jeeps ay inilunsad sa pamamagitan ng Makati Mayor Jejomar Binay noong 2007, may dalawang modelo mula sa Guangzhou, China na P 371,280 sa bawat isa. "Iyong ang unang pampublikong sasakyang ka-uri nya sa Timog-Silangang Asya," ang mga sasakyan na maaaring i-charge sa pamamagitan ng pag-plug sa isang electric socket, gamit ang enerhiya mula sa biodegradable na basura. Ang E-jeepneys ay gusto din agad magsimula ng komersyal na operasyon sa Puerto Princesa, Bacolod at Cebu. Ang 2 bagong e-jeeps ay ginawa ng mga Sasakyang Motor Vehicle Parts Manufacturers Association of the Philippines (MVPMAP), habang ang unang 4 na yunit ay ginawa sa Tsina. Ang Land Transportation Franchising at Regulatory Board ng inuri at nakarehistro ito bilang LSV (low-speed vehicles) o 4-gulong ng mga sasakyang de-motor na gumagamit ng alternatibong fuel tulad ng kuryente at pagpapatakbo ng pinakamabilis na ang 40 km bawat oras. Ang E-jeepney ay pwedeng magpasakay ng 17 pasahero at maaaring magpatakbo ng 120 km sa isang 8-oras na kunakatga mula sa isang electric outlet.



Pinoy Jeepney is supported by: